Thursday, May 19, 2011

Pansit! Pampahaba ng LIFE

WOW! ang daming pansit sa bahay ng lola ko kaninang hapon!
 Kakatapos ko lang mag-adik sa games, nakaramdam ako ng gutom,walang almusal,walang tanghalian, 4pm na pala! Di ko man lang namalayan! Ang sarap kasi maglaro. Gutom na ko. Ano ba yan! Walang makain dito sa bahay.. Pumunta ko sa tapat bahay namin. Ang ingay ng mga pinsan ko, parang bahay ampunan na nga yung date kong tinitirhan. Punta ko sa kusina, c lola nagluluto. napa-wow talaga ko sa dami nung pansit!
"Ma,luto na ba yan?" excited na excited ako!
"Malapit na toh" sabi ng lola ko.
"bakit ang dami naman ata nyan?" nagtataka lang ako.
"Nagkamali nga ako ng bili,naparami,pwede na yan,madami naman bata."


After 10minutes.
"MGA BATA KAIN NA!"
Sugod ako kahit alam kong hindi ako bata. Nang away pa para sa pwesto sa mesa. At talagang nakipagunahan sa pagsandok ng pansit! Wow talaga sa sarap basta luto ng lola ko! 1st round. Ting! Taob ang plato. 2nd round! Knock out ulit. 3rd round! Ako na ang sumuko. Burp! Parang pakiramdam ko pwede na ko ibenta at katayin
Pahinga. Nuod ng tv. Biglang may dumating. Tito ko. 


"Ara! Shane!" tinatawag nya mga anak nya.
"Nakain pa. Ang aga mo yata." sabi ko.
Ngumiti lang sya. Parang may iba sa mata nya, para syang may sakit. Napansin ko din na pumayat sya.
"Kain ka daw muna ng pansit." sabi ko ulit.
"Peram ako nung susi ng bahay, uwi na ko pakihatid nlng cla ara" sabi nya naman.
Balik ulit ako sa panunuod ng tv.


Biglang umulan. Malakas na ulan. Umuwi ako ng bahay para ulit maglaro kasama ko c Duday,panganay na anak ng tito ko. Hindi sya basta pinsan para sakin, special sya. 17 years old na sya pero isip nya pang bata lang. Mataba. Nakakatuwa. 
Sa sala namin may pansit pa rin,yung kapatid ko nmn ang nakain habang sinusubuan ng mama ko. Palaging pinapagalitan ng mama ko si Duday.
"Hay naku duday! Pano ka na nyan? Tignan mo may sakit daddy mo dapat ikaw na ngbbntay sa mga kapatid mo." sermon ni mama kay Duday
"Ano sakit ni tito Julius???" gulat na gulat talaga ko.
"May bukol sa baga" sabi ni mama.
"Hala!" nalungkot na ko bigla...




Kahapon malakas ka, lahat kaya mo gawin, lahat kaya mo buhatin. Mabisyo ka. Sindi ng yosi, tagay ng alak. Puyat ng puyat. Ligo sa gabi. Kain ng unhealthy foods. Malakas ka pa kasi. Hindi natin alam naabuso natin katawan natin. Pag tanda, tsaka magsisisi. Naisip ko lang, pano cla Ara, ang babata pa. Si Duday nmn may sakit sa pag iisip. Nakakalungkot na hindi natin kayang alagaan ng maiigi yung kalusugan natin, masyado natin inaabuso katawan natin. Naisip ko rin na ako posible din magkasakit pagtanda ko, mabisyo din ako, alam ko abusado din ako sa katawan ko, bigla ako nakaramdam ng takot kahit sabihin na kaya nga may mga hospital at mga doctor at mga gamot hindi pa rin ako panatag. Napaissip tuloy ako "maililigtas kaya ng pansit buhay ng tao? Kapag kaya araw araw ako kumain ng pansit, hahaba kaya buhay ko?"

No comments:

Post a Comment